Thông tin chung Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh

Trên thế giới hiện nay, trước sức ép của tăng trưởng, sự gia tăng nhanh dân số, quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, nhu cầu tiêu thụ các loại nhiên liệu và năng lượng đã làm gia tăng mạnh khai thác tài nguyên thiên nhiên, làm khí hậu biến đổi, nhiệt độ trái đất tăng lên, mực nước biển dâng cao, hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học…vv. Trước tình hình đó, sự chuyển dịch kinh tế theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh(1), kinh tế phát thải các-bon thấp(2) là xu thế tất yếu của thế kỷ 21. Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh (AGG) được thành lập nhằm hiện thực hoá chiến lược dài hạn Phát triển nông nghiệp bền vững, toàn diện và gắn liền bảo vệ môi trường; Với tôn chỉ “for better life”  Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh tích cực tham gia giải quyết những vấn đề thực tiễn/đổi mới; Tăng cường hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, từng bước đóng góp ngày càng mạnh mẽ hơn vào công cuộc phát triển bền vững của đất nước và cộng đồng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

AGG có cơ sở vật chất được đầu tư trị giá trên 50 tỉ đồng với hệ thống phòng thí nghiệm tiêu chuẩn quốc tế. Bênh cạnh đó, Viện cũng là nơi quy tụ đội ngũ cán bộ trình độ cao (6 PGS, 15 TS, 7 Thạc sĩ) với nhiều năm kinh nghiệm. 

Giới thiệu Phòng phân tích kiểm nghiệm

Với sứ mệnh là Nghiên cứu KHCN trong Nông nghiệp nông thôn, tài nguyên môi trường và Biến đổi khí hậu. AGG không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ và chất lượng dịch vụ. Phòng thí nghiệm Phân tích của viện đã đạt chứng nhận ISO 17025:2017 và chứng nhận VIMCERT 302 cho 323 thông số phân tích trong lĩnh vực Môi trường, Thực phẩm, Phân bón và đất đai.
Thế mạnh của phòng Phân tích AGG là các trang thiết bị đều hiện đại, được đầu tư đồng bộ, khả năng tự động hóa cao. 

Nhóm thiết bị quan trắc, lấy mẫu hiện trường

Cho phép đo nhanh các chỉ tiêu hiện trường trong nước mặt, nước thải, bùn thải, trầm tích, khí thải và không khí xung quanh, cũng như các thông số trong môi trường lao động

Nhóm thiết bị phu trợ

Được trang bị đầy đủ, trong đó có nhiều hệ thống tự động như Bộ phá mẫu Ken-đan, Lò phá mẫu vi sóng, Bộ chiết chiết shốc- lét, hệ thống chiết pha răn SPE, bộ cất quay chân không, máy ly tâm lạnh tốc độ cao,… đảm bảo chuẩn bị các nền mẫu vô cơ, cũng như hữu cơ với thời gian thực hiện ngắn, độ lặp lại và giảm nhiễu cao, kể cả trên những nền mẫu phưc tạp.

Nhóm thiết bị phân tích các chỉ tiêu cơ bản

AGG sử dụng các thiết bị chính gồm máy chuẩn độ điện thế T70 của Meller Toledo, Hệ thống cất đạm tự động, Máy quang kế ngọn lửa và Hai máy quang phổ UV-VIS 2 chùm tia của hãng Perkin Elmer và hãng Agilent. Các thiết bị này cơ bản xác định hầu hết được các thông số đa –vi lượng có giới hạn phát hiện cỡ 10-3÷10-6. 
Bên cạnh đó các chỉ tiêu vi sinh như coliform, e. coli, salmonela, vi sinh vật tổng số, nấm men, nấm mốc,… cũng được định lượng trong Phòng lab riêng biệt dảm bảo vô trùng cao với các thiết bị như hệ thống lên men tự động, tủ cấy, tủ an toàn sinh học, tủ nuôi, nồi hấp vô trùng,..

Nhóm thiết bị chuyên sâu

 
Ngoài các thiết bị cơ bản nêu trên, AGG còn đc trang bị các thiết bị chuyên sâu hiện đại như:

1. Hệ thống sắc ký lỏng siêu hiệu năng, kết nối khối phổ 3 lần tứ cực, là một trong những thiết bị phân tích hàng đầu của Mỹ hiện nay, với độ phân giải 350.000:1 và độ nhạy cỡ siêu vết (ppb/ppt); 
Thiết bị này được chuyên biệt phân tích dư lượng các loại kháng sinh thuộc nhóm A nhóm B, các loại vitamin,..;, Phân tích các độc tố vi nấm, Chất chống oxi hóa, Chất trộn trái phép, Chất ô nhiễm thực phẩm, chất phụ gia, bảo quản dùng trong thực phẩm, thức ăn chăn nuôi.

2. Hệ thống sắc ký khí khối phổ 3 lần tứ cực, là hệ thống hiện đại nhất của Hãng Agilent, với độ phân giải 200.000:1. Cho phép xác định được hầu hết các hợp chất thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, diệt nấm trong các nền mẫu nông sản, thực phẩm, thủy hải sản, môi trường.
Hệ thống cũng cho phép phân tích dư lượng PCBs, PAHs, các hợp chất POPs; Xác định Nitrosamines, MCPD và các dẫn xuất; Cũng như định danh chlolesterol, phytosterol trong thực phẩm, và phân tích VOC, BTX và một số hợp chất bay hơi khác.

3. Hệ thống ICP MS chuyên xác định kim loại của hãng Perkin Elmer có khả năng phân tích đồng thời hơn 60 nguyên tố trong 1 lần chạy mẫu, với giới hạn phát hiện thấp cỡ 10-12. Hệ được trang bị kênh va chạm động học cho phép giảm tối đa nhiễu từ các nền mẫu phức tạp.
Thiết bị này dùng xác định các nguyên tố kim loại khoáng Ca, Mg, Fe, Zn, Mn, B, Al, Ag,…và các kim loại nặng (Cu, Pb, Cd, As, Hg, Co, Ni,…) kể cả Phospho, lưu huỳnh trong các nền mẫu môi trường, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi.
Mặt khác, hệ ICPMS cũng được dùng để phân tích đồng vị và phân tích hạt nano (nano TiO2, nano Ag) trong sản phẩm tiêu dùng. Và cho phép kết hợp với HPLC để phân tích dạng các kim loại trong mẫu.

Năng lực cán bộ và các nhiệm vụ đã thực hiện

 
Năng lực phân tích của AGG còn được thể hiện thông qua đội ngũ cán bộ trình độ cao, Biên chế của phòng gồm 8 người trong đó có 4 TS, 1 thạc sĩ và 3 cử nhân ngành hoá học và môi trường.
Các cán bộ PTN đã tham gia triển khai được một số đề tài, dự án trong nước và quốc tế như: Đề tài cấp QG FIRST 1a; Đề tài nghiên cứu cơ bản cấp Bộ KHCN; Nhiệm vụ Đánh giá chất lượng nước Sông Cầu cấp tỉnh Bắc Ninh; dự án Đánh giá thoái đất đai thành phố Hải Phòng, các Dự án phân tích môi trường, thổ nhưỡng nông hoá, kiểm nghiệm thực phẩm (như Chè vằng, Mac mật, Mật ong,…)

Tăng cường năng lực PTN trong tương lai gần

 
Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu nghiên cứu và dịch vụ xã hội, Trong thời gian tới PTN tiếp tục được đầu tư từ dự án WB pha 2, nhằm hiện đại hoá và tăng cường năng lực trong lĩnh vực Truy suất nguồn gốc, phân tích Dioxin, Furan, cũng như các hợp chất cấm trong thực phẩm, hàng hoá.

Các dịch vụ KHCN liên quan PTN

 Với các thế mạnh từ trang thiết bị và nguồn nhân lực có trình độ cao. Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh được chỉ định thực hiện một số dịch vụ liên quan, nhằm khai thác tối đa tiềm lực hiện có, bao gồm:

1. Dịch vụ phân tích kiểm nghiệm (Môi trường, thực phẩm, nông sản...)
2. Dịch vụ tư vấn Môi trường (Đánh giá tác động MT, Quan trắc giám sát MT định kỳ, Giấy phép MT)
3. Quan trắc môi trường lao động
4. Huấn luyện ATVSLĐ, ATHC, 
5. Đào tạo Kỹ năng phòng thí nghiệm,  Đào tạo nhận thức ISO 17025 và phương pháp phân tích PTN.

Các đoàn khách và đối tác đến thăm và làm việc:

Bên cạnh hoạt động dịch vụ, Viện cũng là đơn vị Uy tín trong NCKH và chuyển giao công nghê, năm 2021 Viện đã tiếp đón các đoàn khách và đối tác như Bà GĐ Ngân hàng thế giới tại Viện Nam, ông trưởng đại diện FAO và các đối tác từ ĐH Sukhothai Thammathirat, Thái Lan; ĐH Hankyong National University, Hàn Quốc, Đại học Auburn, Hoa Kỳ và nhiều đoàn khách trong nước tới thăm và làm việc.
Các đơn vị đã và đang triển khai hợp tác với Viện như Sở Tài nguyên môi trường, sở KHCN các tỉnh, các trung tâm viện nghiên cứu, các đối tác doanh nghiệp như Licogi, Eurowindow, VIWASE, VAECO ... và nhiều khách hàng khác 

Lời kết

Với các thế mạnh cơ sở vật chất vượt trội và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ. Chúng tôi tin rằng AGG sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ KHCN và trở thành địa chỉ tin cậy của các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

----------------------------------------------------------
VIỆN NGHIÊN CỨU TĂNG TRƯỞNG XANH