Nằm trong khuôn khổ hoạt động phi dự án “Cố vấn phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Vào ngày 13/10/2022, Đoàn công tác Học viện Nông nghiệp Việt Nam do GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện làm Trưởng Đoàn đã thăm và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tỉnh Miyazaki, Nhật Bản.

Tham dự lễ ký kết về phía Học viện gồm các đại biểu: GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện; GS. TS Trần Đức Viên – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Học viện, TS. Vũ Ngọc Huyên – Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, PGS. TS. Lại Thị Lan Hương – Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Th.S Nguyễn Xuân Đài – Trưởng phòng Tổ chức – Kế hoạch, Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực và chuyên gia JICA – ông Okuda Yoshiki. Phía tỉnh Miyazaki gồm các đại biểu: Ông Kono Sunjin –  Tỉnh trưởng, ông Matsuura Naoyasu – Giám đốc Sở Chính sách tổng hợp, ông Yokayama Hirofumi – Giám đốc Sở Lao động, Du lịch, Công thương nghiệp, ông Kubo Masahiro – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Thủy sản.

                    
                                                  

                                                Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện - GS.TS. Nguyễn Thị Lan và Tỉnh trưởng Miyazaki- ông Kono Sunjin

                                                                                                             ký biên bản hợp tác

 
                                                   
                                                                                                            Các Đại biểu tham gia Lễ ký kết

Trải qua hơn 3 năm tìm hiểu và trao đổi các vấn đề của mỗi bên, tỉnh Miyazaki và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thống nhất ký kết hợp tác với các nội dung chính:

-    Trao đổi thông tin liên quan đến ngành nghề, kỹ thuật, tuyển dụng.

-    Tỉnh Miyazaki cung cấp thông tin liên quan đến cuộc sống và môi trường làm việc hay nhu cầu tuyển dụng người Việt Nam.

-    Học viện cung cấp thông tin về nội dung đào tạo hay lao động mong muốn làm việc, v.v. cho tỉnh Miyazaki.

-    Hợp tác phái cử và tiếp nhận kỹ sư, thực tập sinh kỹ năng, lao động kỹ năng đặc định,  gửi sinh viên đi thực tập.

-    Hai bên liên kết, hợp tác triển khai một số hoạt động thuộc khôn khổ dự án “Cố vấn phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam”

Tỉnh Miyazaki thuộc vùng Kyushu của đất nước Nhật Bản. Phía Đông giáp biển, phía Tây giáp tỉnh Kumamoto, phía Nam giáp tỉnh Kagoshima, phía Bắc giáp Oita. Với diện tích 7.735.31 km2, xếp thứ 14/47 tại Nhật; dân số năm 2019 đạt 1,073,054  người dân. Miyazaki có địa hình đồi núi, đồng bằng, trung du. Do vậy nơi đây tập trung phát triển các ngành nông nghiệp chất lượng cao như trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, lâm nghiệp… Với việc phát triển cân đối của ngành nông nghiệp, ngành dịch vụ tại đây cũng rất phát triển đặc biệt là chế biến nông sản và thủy sản. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng trong những năm gần đây Miyazaki có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động nước ngoài chủ yếu lao động ngành nông nghiệp. Tỉnh Miyazaki có khoảng 2.400 người Việt Nam đang làm việc tại tỉnh, chủ yếu là thực tập sinh kỹ năng, chiếm gần một nửa tổng số người nước ngoài, đã góp phần xây dựng mối quan hệ giữa Việt Nam và tỉnh Miyazaki ngày càng sâu rộng.

           
                                                     
                                                                                 Đoàn công tác chụp hình lưu niệm với các Đại biểu tỉnh Miyazaki

GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện đã rất xúc động khi được quay trở lại tỉnh Miyazaki – “quê hương thứ hai” của mình. GS.TS Nguyễn Thị Lan cho biết: “Những kiến thức và kinh nghiệm được học tập, rèn luyện, trải nghiệm trong thời gian nghiên cứu tại Miyazaki là tài sản vô giá đã giúp tôi rất nhiều trong việc tham gia xây dựng thể chế, chính sách về phát triển nền nông nghiệp Việt Nam và điều hành Học viện.  Đến với Miyazki lần này với cương vị và tâm thế khác, tôi rất vui và hy vọng có thể góp phần vào thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung và giữa Tỉnh Miyazaki và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng trong lĩnh vực hợp tác phát triển nguồn nhân lực”. Tại buổi ký kết, Ngài Kono Shunji - Tỉnh trưởng Tỉnh Miyazaki đánh giá rất cao những thành tựu và nỗ lực của Học viện đã đóng góp vào công cuộc xây dựng nền nông nghiệp, phát triển nông thôn của Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Ngài Tỉnh trưởng cho biết đây là lần đầu tiên, tỉnh ký kết một thỏa thuận hợp tác với một trường đại học ở nước ngoài. Ngài Tỉnh trưởng cũng mong muốn bên cạnh hợp tác phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, trong tương lai hai bên sẽ tiếp tục hợp tác về nhiều lĩnh vực khác.

                                                     
                                                    Tham quan công ty sản xuất nông nghiệp nơi tiếp nhận nhiều thực tập sinh Việt Nam làm việc tại tỉnh

Thông qua hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa tỉnh Miyazaki và Học viện, cùng với sự giúp đỡ của chuyên gia JICA, trong tương lai sẽ có nhiều sinh viên, người lao động Việt Nam sang tỉnh Miyazaki học tập, thực tập, làm việc trong các lĩnh vực về nông nghiệp và các ngành phụ trợ như công nghệ bảo quản và chế biến thực phẩm. Sau khi kết thúc thời gian thực tập, làm việc tại tỉnh Miyazaki, người lao động quay về Việt Nam sẽ được dự án tiếp tục hỗ trợ kết nối thông tin việc làm tại các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm hoặc tự khởi nghiệp. Từ đó góp phần vào nâng chất lượng nguồn nhân lực và phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

               
                                                     
                                                                                                          Tham quan kho lạnh bảo quản rau
                                                     
                                                                                    Tham quan nhà máy sản xuất rượu truyền thống Nhật Bản

Nông nghiệp là một ngành công nghiệp quan trọng đối với cả Việt Nam, Nhật Bản nói chung và tỉnh Miyazaki nói riêng. Hai bên đều nhất trí quan điểm về xu hướng phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng nông nghiệp chuyển đổi xanh, nông nghiệp tuần hoàn, góp phần giảm phát thải khí nhà kính trên toàn thế giới. Với sự thành công của hợp tác này, sẽ góp phần vào sự phát triển nông nghiệp bền vững của mỗi bên.

Lễ ký kết hợp tác giữa Tỉnh Miyazaki và Học viện Nông nghiệp Việt Nam được Đài truyền hình trung ương Nhật Bản (NHK) và nhiều cơ quan báo, truyền hình tại Nhật Bản quan tâm và đưa tin. Chi tiết xem tại:

https://www3.nhk.or.jp/lnews/miyazaki/20221014/5060013895.html

https://newsdig.tbs.co.jp/articles/mrt/178452?display=1&mwplay=1

https://www.the-miyanichi.co.jp/kennai/_66763.html

https://news.yahoo.co.jp/articles/cad526ddc811f8f84fc966172e8024a718461b9c

 

                                                                                                                                                                                        TT Cung ứng nguồn nhân lực (VCMS)