Ngày 17/10, tại Hà Nội, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam phối hợp Vụ Bảo vệ Đất, khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ, Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên thiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng, Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức tổ chức Hội thảo về “Hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đất - những thành công và thách thức từ góc nhìn của Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 20 năm hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đất giữa Việt Nam và CHLB Đức.

                                                                                 

Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ TN&MT và

Ông Thomas Strassburger, Vụ trưởng Vụ Bảo vệ Đất, khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ,

Bộ Môi trường - CHLB Đức đồng chủ trì

Hội thảo do ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và ông Thomas Strassburger, Vụ trưởng Vụ Bảo vệ Đất, khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ, Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên thiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng - CHLB Đức (viết tắt là Bộ Môi trường CHLB Đức) đồng chủ trì. Tham dự Hội thảo, về phía Bộ TN&MT Việt Nam có đại diện các đơn vị trực thuộc Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cùng các chuyên gia đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học và công nghệ môi trường - Đại học Bách Khoa Hà Nội, Viện Thổ nhưỡng nông hóa,... Về phía Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên thiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng, Cộng hòa Liên bang Đức có bà Viktoriya Lukhmanova - Vụ Bảo vệ Đất, khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ; Tiến sĩ Harald Mark - Tổng Giám đốc Công ty MSP, Bochum; Tiến sĩ Michael Zschiesche - Giám đốc Viện độc lập về các vấn đề Môi trường (UfU)…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cho biết, Bộ Môi trường - CHLB Đức là đối tác truyền thống lâu năm và là một trong những đối tác phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam thực hiện nhiều dự án nhất trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, quản lý rác thải nhựa đại dương, quản lý tài nguyên nước và bảo vệ môi trường; trong đó, bảo vệ môi trường đất là một trong những nội dung được ưu tiên quan tâm phối hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác về bảo vệ môi trường đất trong thời gian qua đã có những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào sự thành công trong chặng đường 20 năm hợp tác về lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa 2 Bộ. Kết quả triển khai các hoạt động kể trên đã góp phần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm; đồng thời nâng cao năng lực về quản lý tài nguyên và môi trường nói chung và lĩnh vực bảo vệ môi trường đất nói riêng cho đội ngũ cán bộ quản lý môi trường của Việt Nam.

                                                               

                                                     TS Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, TS. Hoàng Văn Thức bày tỏ mong muốn được lắng nghe các ý kiến của đại diện Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên thiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng, Cộng hòa Liên bang Đức, những trao đổi, chia sẻ của đại diện các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia và nhà khoa học có mặt tại Hội thảo này. Trong đó, tập trung trao đổi, chia sẻ về những kết quả đạt được của các hoạt động hợp tác Việt Nam - CHLB Đức về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường đất đã triển khai trong thời gian qua và xác định, định hướng các hoạt động ưu tiên hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học để cho hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường giữa Việt Nam - CHLB Đức ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sĩ Thomas Strassburger - Vụ trưởng, Vụ Bảo vệ Đất, khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ, Bộ Môi trường - CHLB Đức cho biết, Đức luôn hỗ trợ Việt Nam trong việc học hỏi những kinh nghiệm, bài học thực tiễn từ CHLB Đức. Trong quá trình hợp tác, lực lượng, trình độ của cán bộ chuyên môn trong ngành tài nguyên và môi trường của Việt Nam đã phát triển đáng kể, cùng với đó là hệ thống các văn bản pháp lý ngày càng được hoàn thiện, thể hiện rõ nhất trong các quy định về bảo vệ môi trường đất trong Luật Bảo vệ môi trường, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật.

Theo ông Thomas Strassburger, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những kết quả cụ thể và đánh khích lệ. Trong tương lai, ông hy vọng Việt Nam có thể có những kết quả vượt trội về công tác bảo vệ môi trường đất so với các nước khác trong khu vực, đồng thời, ông hy vọng CHLB Đức có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc đảm bảo diện tích đất nông nghiệp, từ đó, đảm bảo an ninh lương thực.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe trình bày đánh giá sự hợp tác giữa Việt Nam – CHLB Đức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đất; những thành công và thách thức mới từ góc nhìn của Việt Nam; quy định pháp luật và đổi mới về bảo vệ môi trường đất; những thách thức hiện nay đối với việc bảo tồn đất ở Việt Nam. Cùng với đó, những chuyên gia từ Đức cũng chia sẻ kinh nghiệm quản lý đất từ góc nhìn của phía Đức với các đại biểu Việt Nam. Trong đó, chia sẻ về những kinh nghiệm quản lý môi trường đất tại Hội thảo, Tiến sĩ Michael Zschiesche - Giám đốc Viện độc lập về các vấn đề Môi trường (UfU) cho biết, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất ngày càng phức tạp, do đó, trong tương lai, hai bên cần phải tăng cường trao đổi về các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường đất như: các công cụ về thuế, phí, công nghệ kỹ thuật… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phối hợp tổ chức các hội thảo, tập huấn về những chủ đề hai nước đã hợp tác trước kia, cũng như các chủ đề mới mà cả hai đã và đang quan tâm. Ông cũng bày tỏ mong muốn học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn của Việt Nam trong việc triển khai các quy định pháp luật, bởi Việt Nam là đất nước đang trong giai đoạn phất triển nhanh, việc triển khai nhanh hệ thống các văn bản pháp luật và các quy định của Việt Nam đã góp phần đáng kể trong công tác bảo vệ môi trường đất.

                                                   

                                  TS Michael Zschiesche, Giám đốc Viện UfU và TS Hoàng Văn Thức,Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Cục trưởng Hoàng Văn Thức cho biết “Hội thảo hôm nay một lần nữa khẳng định vai trò và ý nghĩa to lớn của mối quan hệ hợp tác Việt Nam – CHLB Đức trong việc góp phần cải tạo, phục hồi môi trường đất ở Việt Nam; gợi mở ra nhiều nội dung hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa hai bên, đặc biệt trong điều kiện phát triển kinh tế xã hội hiện nay của Việt Nam gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Hy vọng rằng, Hội thảo hôm nay sẽ tạo ra bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác giữa hai Bộ”.

Cũng tại Hội thảo, Cục trưởng Hoàng Văn Thức bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ, hợp tác của Chính phủ cũng như Bộ Môi trường - CHLB Đức để có thêm các dự án hợp tác không chỉ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đất mà còn trong các nội dung khác của công tác bảo vệ môi trường nhằm hướng tới xây dựng một nền kinh tế xã hội phát triển bền vững của Việt Nam, hoà chung với sự nghiệp bảo vệ môi trường của cả thế giới; xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ tiếp theo và vì lợi ích của tất cả chúng ta; một tương lai mà tất cả chúng ta được sống trong môi trường trong sạch./.

Một số hình ảnh tại Hội thảo: