Lợn Pietrain cổ điển là giống lợn xuất xứ từ làng Pietrain vùng Wallon, Brabant thuộc Vương quốc Bỉ. Đây là một trong những giống lợn có tỷ lệ nạc cao nhất trên thế giới, có thể đạt tới trên 62%. Chúng có bộ lông và da màu trắng đen xen lẫn nhau, tạo thành các đốm to, rõ. Lợn Pietrain có ngoại hình đặc trưng của một giống lợn siêu nạc điển hình như thân dài, mông nở, đùi to, lưng rộng, hai cơ thăn rất phát triển, cao hơn cả cột sống, tạo ra một rãnh giữa lưng chạy suốt từ vai xuống đến gần mông, tai thẳng đứng, đầu to vừa phải, mõm thẳng, 4 chân thẳng.

Tuy nhiên, giống lợn này này kém thích nghi với điều kiện nóng ẩm, dễ bị đột tử khi vận chuyển đường xa và có chất lượng thịt kém do ảnh hưởng của gene Halothane (RN) gây acid hóa thịt. Ngày nay, nhờ có tiến bộ di truyền đã tạo ra dòng lợn Pietrain mới, kháng stress (Pietrain kháng gen Halothan, viết tắt là Pietrain ReHal) và nâng cao được chất lượng thịt lợn. Để đánh giá được các ưu điểm, nhược điểm của giống lợn này nhóm nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ chăn nuôi đã tổ chức hội thảo "Sự phát triển của lợn Pietrain cổ điển đến lợn Pietrain kháng stress" (From classical Pietrain to stress negative pigs) vào ngày 15/03/2024 với sự tham gia của các đại biểu đến từ Công ty Nucleus (Pháp), tập đoàn Dabaco, trường đại học Nông Lâm Bắc Giang, các thầy cô và sinh viên Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo

Tại buổi hội thảo, ông Julien ROGON – Quản lý kinh doanh, Công ty Nucleus (Pháp) chia sẻ về mục tiêu chọn giống trên dòng nái của công ty hiện nay giúp nâng cao khả năng làm mẹ của con nái, giảm thiểu tỷ lệ con còi cọc nhẹ cân (<1kg), giảm tỷ lệ chết của heo con theo mẹ, thêm 1 con sơ sinh là thêm 1 con cai sữa và thông qua cả dòng đực và dòng nái. Đặc biệt công ty Nucleus là người tiên phong về con đực Pietrain NN tại Châu Âu giúp tăng năng suất và thêm lợi nhuận cho người chăn nuôi. Dòng đực cuối đáp ứng được kì vọng của nhà đầu tư nhờ giữ nguyên được các ưu điểm về khả năng tăng trọng, hiệu quả sử dụng thức ăn và đặc biệt chỉ tiêu về chất lượng thịt nằm trong mục tiêu chọn giống (26%) dòng Pietrain (trong đó độ rỉ mật dịch 6%, độ pH là 20%).

leftcenterrightdel
 Ông Julien ROGON – Quản lý kinh doanh, Công ty Nucleus (Pháp)

Tại buổi hội thảo, PGS.TS Hà Xuân Bộ cũng trình bày về giống lợn Pietrain được nhập từ Bỉ năm 2007 vào Việt Nam theo chương trình hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với Khoa Thú y - Trường Đại học Liège (Vương quốc Bỉ). Đã có rất nhiều nghiên cứu về giống lợn này nuôi tại Việt Nam và đã xuất bản khoảng trên 30 bài báo khoa học.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Hà Xuân Bộ trình bày giới thiệu về giống lợn Pietrain nuôi tại Việt Nam

Kết thúc buổi hội thảo, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và những ưu nhược điểm của giống lợn Pietrain này. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ chăn nuôi sẽ tiếp tục phối hợp với các bên có liên quan từ phía Công ty và Việt Nam để nghiên cứu và phát triển giống lợn này.

 

Nhóm Nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ Chăn nuôi