Trong các ngày 8-11/12, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện và PGS. TS. Nguyễn Việt Long, Phó trưởng Ban HTQT đã tham gia đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn tới thăm và làm việc tại Hà Lan với nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước.

Trong thời gian làm việc tại Hà Lan, Giám đốc Nguyễn Thị Lan cùng đoàn công tác của Bộ trưởng đã hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan Carola Schouten, làm việc với Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nguồn nước Hà Lan, Cao ủy Đồng bằng Hà Lan, thăm và làm việc với các doanh nghiệp và tập đoàn chăn nuôi: Tập đoàn De Heus, MS Schipper, thăm Đại học Nông nghiệp Wageningen và Trung tâm đổi mới sáng tạo, thăm một số mô hình, cơ sở nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp tiên tiến và thành công tại Hà Lan như chợ đấu giá hoa lớn nhất thế giới Alsmerer tại trung tâm đấu giá hoa Royal Flora Holland, Kho lạnh tại Cảng Rotterdam - một trong những điểm logistic lớn nhất thế giới, trong đó có nhiều mặt hàng nông sản từ Việt Nam sang Châu Âu, Trung tâm trồng trọt World Horti Center, ĐSQ Việt Nam tại Hà Lan.

Thông qua chương trình làm việc, Đoàn công tác đã được phía Hà Lan cung cấp và giới thiệu tổng quan về quản trị chiến lược và cơ chế, chính sách điều hành nền kinh tế - nông nghiệp Hà Lan và hệ sinh thái toàn diện để phát triển nền nông nghiệp hiện đại theo hướng tuần hoàn, chú trọng về nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo nhằm phát triển các hộ sản xuất theo trang trại hay hình thành doanh nghiệp nông nghiệp đẳng cấp quốc tế. Hà Lan vốn được biết đến là đất nước có nền nông nghiệp phát triển rất cao với cơ sở hạ tầng hiện đại, công nghệ canh tác tiên tiến và đang tiếp cận nền nông nghiệp 4.0, công nghệ sản xuất giống mới, thâm canh ứng dụng cơ giới hóa hiện đại theo định hướng của thị trường tiếp cận chuỗi sản xuất hàng hóa toàn cầu.

Đặc biệt, trong chuyến công tác lần này, Giám đốc Nguyễn Thị Lan đã nghe báo cáo và thảo luận hợp tác trọng tâm trong thời gian tới với các đối tác truyền thống và có quan hệ thân thiết với Học viện như Giám đốc trường Đại học Wageningen Hà Lan, Hiệu trưởng Đại học Khoa học Ứng dụng HAS, Ban quản trị Trung tâm đổi mới sáng tạo Ngành hàng rau hoa quả thế giới (World Horticutlure Center), Tập đoàn đào tạo nghề Lentiz, Tổ chức phát triển hợp tác xã Agriterra. Những đối tác này có nhiều hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu với Học viện trong những năm qua thông qua triển khai hơn 15 dự án hợp tác quốc tế về sinh thái nông nghiệp, bảo vệ thực vật, công nghệ hạt giống và hiện nay là dự án OKP nâng cao năng lực ngành hàng rau hoa quả do Tổ chức Nuffic của Chính phủ Hà Lan tài trợ (http://okp.vnua.edu.vn).

           

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan

và các đại biểu trong đoàn làm việc tại Đại học và Trung tâm nghiên cứu Wageningen, Hà Lan

Đoàn nghe báo cáo về dự án OKP tăng cường năng lực ngành hàng rau hoa quả do tổ chức Nuffic tài trợ và thảo luận về nông nghiệp tuần hoàn và giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch tại ĐH Wageningen
Đoàn nghe báo cáo về dự án OKP tăng cường năng lực ngành hàng rau hoa quả do tổ chức Nuffic tài trợ và thảo luận về nông nghiệp tuần hoàn và giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch tại ĐH Wageningen

Đoàn nghe báo cáo về dự án OKP tăng cường năng lực ngành hàng rau hoa quả do tổ chức Nuffic tài trợ

và thảo luận về nông nghiệp tuần hoàn và giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch tại ĐH Wageningen

 

Với vai trò là trường đại học hàng đầu của cả nước trong đào tạo và nghiên cứu khoa học về lĩnh vực nông nghiệp, được sự quan tâm và giao nhiệm vụ của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và sự ủng hộ của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Học viện đã thảo luận với các đối tác và xây dựng 05 nội dung trong kế hoạch hợp tác, cụ thể như sau:

Nội dung 1: Đào tạo nguồn nhân lực

Học viện tiếp tục hợp tác với các đối tác là các Trường đại học Wageningen, ĐH Khoa học ứng dụng HAS, Tập đoàn đào tạo Nghề Lentiz, Tổ chức HTX Agriterra và các doanh nghiệp Fresh Studio... triển khai các dự án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nông nghiệp cho Việt Nam thông qua dự án Tri thức màu da cam (OKP) đang triển khai từ 2019-2022.

Nội dung 2: Nông nghiệp tuần hoàn và giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch

Học viện đã thảo luận và sẽ liên hệ với ĐH Wageningen nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp tuần hoàn, làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn, xây dựng một số mô hình điển hình và phát triển chương trình đào tạo nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam.

Nội dung 3: Xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo nông nghiệp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Căn cứ nguồn lực hiện có (cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, mạng lưới đối tác) và sự hỗ trợ của dự án OKP của Hà Lan và dự án đầu tư cơ sở hạ tầng vay vốn Ngân hàng Thế giới, đồng thời tham khảo mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo ngành hàng rau hoa quả thế giới (World Horticulture Center) và mô hình Thung lũng thực phẩm của ĐH Wageningen Hà Lan, Học viện đã quy hoạch khu Nông nghiệp công nghệ cao (03ha) sẽ xây dựng hệ thống nhà kính nhà lưới phục vụ đào tạo nông nghiệp công nghệ cao phối hợp thực hiện 3 trụ cột: đào tạo - trình diễn công nghệ và kết nối kinh doanh - nghiên cứu.

Nội dung 4: Hợp tác với công ty MS hycare xây dựng mô hình trình diễn và chuyển giao tri thức, công nghệ sản xuất lợn sạch tại Việt Nam

Học viện sẽ liên hệ với MS hycare triển khai xây dựng một số mô hình trình diễn quy trình công nghệ sản xuất lợn và gia cầm an toàn sinh học, giảm kháng sinh, giá trị cao, phát triển bền vững để nhân rộng và chuyển giao trong cả nước.

Nội dung 5: Xây dựng hệ thống nghiên cứu chọn tạo và chuyển giao giống rau-hoa

Xác định ngành hàng rau hoa quả sẽ là chiến lược phát triển nông nghiệp của Việt Nam nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp trong thời gian tới, trong đó khâu giống cần được quan tâm phát triển, Học viện nghiên cứu xây dựng hợp tác với các đối tác Hà Lan (Viện Tạo giống cây trồng ĐH Wageningen, Công ty Giống East West, Công ty Rijk Zwaan, Công ty Fresh Studio, Hiệp hội Giống Hà Lan) và các doanh nghiệp kinh doanh giống rau, hoa Việt Nam chọn tạo và chuyển giao giống rau hoa tại Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến công tác:

Đoàn công tác tham dự hội đàm với Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan
Đoàn công tác tham dự hội đàm với Bộ Nông nghiệp,Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan
 
Giám đốc Nguyễn Thị Lan tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan
Giám đốc Nguyễn Thị Lan tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan
Giám đốc Nguyễn Thị Lan thăm và làm việc với Giám đốc Trung tâm Trồng trọt thế giới World Horti Center
Đoàn làm việc tại Trung tâm hoa Hà Lan Royal Flora Holland và sàn đấu giá hoa Alsmerer