Từ ngày 22 đến ngày 25/11/2019, lễ khai mạc, báo cáo đề tài và trao giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka lần thứ 21 năm 2019 đã diễn ra tại trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh.



Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là giải thưởng cao quý dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Vòng chung kết với sự tham gia tranh tài của các nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học đến từ 72 trường trong cả nước (có 32 trường ở TP.HCM và 40 trường thuộc các tỉnh thành khác trong cả nước) với 156 công trình nghiên cứu khoa học ở 12 lĩnh vực: Công nghệ Hóa - Dược, Công nghệ Sinh - Y sinh, Công nghệ Thông tin, Công nghệ Thực phẩm, Giáo dục, Hành chính - Pháp lý, Kinh tế, Kỹ thuật Công nghệ, Nông Lâm Ngư nghiệp, Quy Hoạch - Kiến trúc - Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Xã hội nhân văn. Đây là những đề tài xuất sắc vượt qua hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học vòng bán kết. Hội đồng khoa học vòng chung kết giải thưởng gồm 62 nhà khoa học đến từ các sở, ngành, trường, viện, trung tâm, doanh nghiệp…

Tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka đã trao 10 giải nhất, 14 giải nhì, 15 giải ba, 81 giải khuyến khích ở các lĩnh vực khác nhau với tổng trị giá gần 380 triệu đồng cho các tác giả, nhóm tác giả tham gia.

Tham gia vòng chung kết với 02 công trình và ở cả 2 nội dung (trình bày báo cáo và video giới thiệu về công trình nghiên cứu), các sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã xuất sắc vượt qua chặng đường khó khăn, gặt hái được thành tích cao trong khối ngành “Nông – Lâm – Ngư nghiệp” như sau:

Đề tài “Thu nhận và đánh giá hợp chất có hoạt tính sinh học từ chủng xạ khuẩn có khả năng đối kháng với Nấm gây bệnh Panama trên cây chuối” do nhóm sinh viên Phạm Lê Anh Minh, Trần Hữu Định, Vũ Duy Thái Sơn bước dầu đạt được một số kết quả quan trọng như: Nghiên cứu, phân lập được 04 chủng nấm có đặc điểm hình thái khuẩn lạc và hình thái bào tử giống với đặc điểm hình thái của nấm Fusarium. Tuyển chọn được 02 chủng xạ khuẩn đối kháng với nấm Fusarium. Trong đó chủng xạ khuẩn 74 có hoạt tính đối kháng mạnh được tách chiết hợp chất có hoạt tính kháng nấm. Kết quả MIC test cho thấy ở nồng độ 50 ul/ml hoạt chất mục tiêu thể hiện được hoạt tính kháng nấm. Công trình này đạt 02 giải: Giải Nhì (Không có giải nhất) ở nội báo cáo kết quả nghiên cứu và đạt giải Video Clip ấn tượng nhất do BGK bình chọn.

Đề tài “Xây dựng Vector biểu hiện của protein màng ngoài của Candidatus liberibacter asiaticus gây bệnh Vàng lá gân xanh (VLGX)” của sinh viên Đặng Thị Loan đã đạt giải khuyến khích.

Đề tài của hai nhóm sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam được đánh giá là có tính cấp thiết, mang tính ứng dụng cao, đem lại ý nghĩa lớn cả về mặt khoa học cũng như kinh tế - xã hội. Với giải thưởng đạt được trong lần tham dự này, hy vọng tạo động lực cho các bạn sinh viên ngoài việc học tập trên lớp sẽ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Khoa học công nghệ, phát triển đất nước và thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học trong toàn Học viện.

Ngoài ra, trong khuôn khổ vòng chung kết, các sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam còn được tham gia các hoạt động Team building, sinh hoạt dã ngoại tại Cần Giờ, đốt lửa trại và thăm quan Dinh Thống nhất và Bảo tàng lịch sử Hồ Chí Minh.

BTC phát biểu khai mạc
BTC phát biểu khai mạc

 

Sinh viên đang báo cáo đề tài
Sinh viên đang báo cáo đề tài

Trao giải Nhì
Trao giải Nhì

Trao giải Khuyến khích
Trao giải Khuyến khích