Triệu chứng thiếu Canxi, loãng xương ở cơ thể người và giải pháp phù hợp

1. Vai trò canxi với cơ thể người

Canxi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể người, trong đó 99% tập trung ở xương và răng. Thiếu canxi sẽ gây loãng xương, xốp xương, thiếu Canxi sẽ gây gia tăng lượng hoóc môn tuyến cận giáp, sinh ra chứng tăng huyết áp.

Canxi còn là khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể như tham gia vào quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng các hormon và đông máu. Các nghiên cứu trước đây thừa nhận việc bổ sung Canxi có thể giúp giảm cholesterol trong máu.

Đối với người lớn, người tuổi cao, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinh, thiếu canxi mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến giảm trọng lượng xương, tăng quá trình tiêu xương. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc chữa trị những căn bệnh ở buồng trứng như hội chứng buồng trứng đa nang. Hấp thu đủ Canxi sẽ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở phụ nữ hậu mãn kinh.

Trẻ em nếu thiếu canxi, ngoài việc bị còi xương, chậm tăng chiều cao còn bị còi cọc, khóc đêm, khó ngủ hay giật mình khóc thét, đổ mồ hôi trộm. Ngoài ra thiếu canxi còn có thể khiến thần kinh suy nhược, hay quên, tinh thần không ổn định, mất ngủ hoặc ngủ li bì, dễ cáu hay ngủ mơ, đau đầu, tính tình thay đổi thất thường.

Triệu chứng thiếu Canxi,

Thiếu canxi trong máu sẽ gây hội chứng hạ canxi máu, gặp ở mọi lứa tuổi: Khi thiếu canxi huyết thể nhẹ, thường bắt đầu bằng các dấu hiệu như tê ở một số bộ phận trong cơ thể (lưỡi, môi, các đầu ngón tay, đầu ngón chân). Khi thiếu canxi nặng thì có hiện tượng co cơ (chân, tay đột nhiên bị co rút, cứng lại, khó cử động, đau, co giật khu trú hoặc một vùng nào đó) và có thể bị co thắt các cơ hô hấp gây khó thở, dễ nhầm với bệnh uốn ván. Ngoài ra, người bệnh có thể bị tiểu buốt, chướng bụng.

2. Các sản phẩm bổ sung canxi trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) với nhiều dạng chế phẩm giúp bổ sung canxi cho người sử dụng. Các loại chế phẩm bổ sung canxi hiện nay rất đa dạng trên thị trường. Mỗi loại lại khác nhau về thành phần bổ sung và lượng canxi nguyên tố, điều đó dẫn đến tỷ lệ hấp thu cũng khác nhau tùy theo loại sản phẩm. Vì vậy, khi sử dụng, chúng ta cần chú ý đến thành phần hợp chất canxi:

- Canxi carbonate (40% canxi nguyên tố)

- Canxi citrate (21% canxi nguyên tố)

- Canxi gluconate (9% canxi nguyên tố)

- Canxi lactate (13% canxi nguyên tố).

- Canxi hydroxyapatite (40% canxi nguyên tố)

Thông thường, các sản phẩm có lượng canxi nguyên tố cao sẽ có khả năng cung cấp được nhiều hơn canxi cơ thể. Do đó, canxi cacbonat có khuynh hướng được lựa chọn bởi vì chúng chứa nhiều canxi nguyên tố (40% trọng lượng). Tuy nhiên, canxi cacbonat là loại muối kém tan, cần acid dạ dày để hòa tan và hấp thu. Hầu hết mọi người dung nạp canxi cacbonat tốt, nhưng một số người bị táo bón nhẹ hoặc đầy bụng, khó tiêu sẽ không nên dùng trong thời gian dài.

Canxi citrate, Canxi gluconate, Canxi lactate là các dạng muối của các axit yếu như axit citric, axit lactic và axit gluconic với muối canxi, chúng có độ tan tốt hơn canxi cacbonat nên hấp thu dễ dàng hơn canxi cacbonat. Nhưng vì chứa ít canxi nguyên tố (canxi citrate 21%, Canxi gluconate 9%, Canxi lactate 13%, nên người dùng cần phải tăng liều để đủ nhu cầu hàng ngày.

Canxi hydroxyapatite chứa lượng canxi nguyên tố (40% trọng lượng) là dạng canxi phosphat tự nhiên được các nhà khoa học đánh giá loại sản phẩm có tính tương thích sinh học cao với tế bào và mô, dễ được cơ thể hấp thụ nhất. trong y học thường dùng hydroxyapatite để tái tạo xương non, điều trị gãy xương.

3. Giới thiệu về Canxi Hydroxyapatite

Hợp chất Canxi hydroxyapatite có công thức Ca10(PO4)6(OH)2, trong tự nhiên tồn tại ở dạng khoáng chất, thuộc họ apatit. Trong 1000mg (chứa 400mg Calcium, 186mg Phospho và 416mg Oxy). Tỷ trọng của sản phẩm là 3,156g/cm3.

Canxi hydroxyapatite là thành phần chính của xương và răng người và động vật, chiếm đến 65-70% khối lượng xương và 70-80% trong răng. Canxi hydroxyapatite chứa lượng canxi nguyên tố chiếm tỉ trọng cao (40% trọng lượng) dễ dàng cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể trong ngày. Bên cạnh đó, Canxi hydroxyapatite có tỷ lệ Ca/P trong phân tử đúng như tỷ lệ trong xương và răng (Ca/P=1,67) (hình 1) của người và động vật, do vậy khi dẫn vào cơ thể  Canxi hydroxyapatite có tính tương thích sinh học cao làm cho cơ thể hấp thụ nhanh hơn các loại canxi khác, đồng thời có tính dẫn xương non dẫn đến khả năng tái tạo xương nhanh (hay được sử dụng trong nha khoa, hoặc các trường hợp điều trị gãy xương).

Hình 1: Kết quả phổ Huỳnh quang tia X (EDX) của sản phẩm Nano Canxi VNUA

Hình 2: Phổ nhiễu xạ tia X (XRD) của sản phẩm Nano Canxi VNUA

Đặc biệt khi Canxi hydroxyapatite được chế tạo ở dạng nano có kích thước siêu nhỏ (trong khoảng 20-100 nm), (hình 2) vì thế cơ thể người hấp thụ rất nhanh, qua niêm mạc lưỡi và thực quản đi vào máu và tới các tế bào, không gây thừa canxi dẫn tới sỏi thận, táo bón hay tăng canxi đường huyết như khi dùng các loại canxi hòa tan khác (canxi cacbonat, phosphate, gluconate, citrate...)

Hình 3: Hình chụp kính hiển vi điện tử quét (SEM) của sản phẩm Nano Canxi VNUA cho thấy các hạt nano canxi có kích thước cỡ 40-50 nm

 

4. Sản phẩm viên chống loãng xương Nano Canxi VNUA

Sản phẩm được nghiên cứu bổ sung tối ưu các thành phần thiết yếu, các vi khoáng nhằm tăng cường tương tác và khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể. Thành phần cho mỗi viên nang như sau:

+       Nano Calcium Hydroxyapatit: 300mg Calcium/139mg Photpho

+       Magnesium gluconat: 125mg

+       Selenium:      20mcg

+       Vitamin D3:  10mcg

+       Vitamin K2:  20mcg

+       Tá dược:        Vừa đủ

Vai trò của các thành phần như sau:

-            Canxi giúp xương răng chắc khỏe, giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ, hỗ trợ giảm nguy cơ thiếu canxi ở phụ nữ mang thai, xốp xương ở người cao tuổi, phụ nữ sau thời kì mãn kinh, giúp hỗ trợ điều trị hạ canxi huyết. Canxi có tác dụng chống loãng xương, giúp phục hồi xương gãy, giảm đau lưng cho người lớn, ngăn chặn các hiện tượng thoái hóa, giòn xương do thiếu canxi trong máu. Hỗ trợ nhanh liền xương sau chấn thương, sau phẫu thuật xương. Giảm tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp, làm giảm hiện tượng chuột rút, tê buồn chân tay do thiếu canxi.

-            Magie cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì cấu trúc xương thích hợp, đóng vai trò quan trọng giúp điều hòa các chức năng của dây thần kinh, cơ bắp và nhiều bộ phận khác của cơ thể như trong dạ dày, magie giúp trung hòa axit dạ dày và di chuyển phân qua ruột hữu ích cho người có bệnh về đường tiêu hóa.

-            Selen có vai trò giải độc, đào thải kim loại nặng ra khỏi cơ thể, đồng thời chống oxy hóa cho cơ thể. Selenium làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, tim mạch, chống lão hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư. Selenium cần cho quá trình chuyển hóa i-ốt, phòng chống bệnh bướu cổ

-            Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thụ canxi và phốt pho khi được gắn vào thành ruột, sự có mặt Vitamin D3 sẽ duy trì nồng độ canxi trong máu, các tế bào sẽ hấp thụ canxi tốt hơn. Mặt khác Vitamin D3 tăng cường dẫn canxi tới các sụn tăng trưởng, tham gia vào quá trình canxi hóa (tạo xương) trong cơ thể, giúp xương chắc khoẻ.

-            Vitamin K2 hỗ trợ vận chuyển vận chuyển canxi từ máu và gắn canxi vào xương, giúp hình thành và phát triển khung xương vững chắc với mật độ xương cao. Khi gặp canxi bị dư thừa trong mạch máu hoặc các vị trí khác ngoài hệ xương, răng. Vitamin K2 sẽ chuyển và gắn chúng về đúng vị trí cần thiết là khung xương. Do vậy bảo vệ thành mạch máu khỏi sự canxi hóa, chống lại sự lắng đọng ca

-            nxi vào thành mạch, chống sỏi thận.

5. Liều lượng và cách dùng

-            Trẻ em (từ 3-9 tuổi): 1 viên/ngày

-            Trẻ vị thành niên (từ 10-18 tuổi): 02 viên/ngày

-            Người trưởng thành (từ 19-45 tuổi): 01 viên/ngày

-            Người già (trên 50 tuổi), vận động viên: 02 viên/ngày

-            Phụ nữ mang thai: 02 viên/ngày

-            Uống sau khi ăn sáng, trưa khoảng 30 phút (TỐT NHẤT).

6. Khuyến cáo

Tránh sử dụng cho một số trường hợp: Người bị sỏi thận; Bị tăng nồng độ canxi trong máu hoặc trong nước tiểu; đang dùng kháng sinh; bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm này.

7. Quy cách đóng gói

Đóng gói: 60 viên/lọ

Hạn dùng: 36 tháng

Giá hỗ trợ: 295.000 đ/hộp

8. Đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm

Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh – Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: Trâu Quỳ - Gia Lâm – Hà Nội

9. Sản xuất tại:

Công ty CP Dược Quốc tế Tùng Lộc

Địa chỉ: Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên

10. Số đăng ký sản phẩm: 2176/2021/ĐKSP